Tại sao sàn mái rất dễ bị thấm nước và cách xử lý triệt để

Sàn mái bị thấm nước Đắk Lắk là dấu hiệu cho thấy công trình thi công không đạt chuẩn hoặc đang có dấu hiệu xuống cấp. Chính vì thế nắm rõ được nguyên nhân tại sao sàn mái dễ bị thấm nước sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được cách chống thấm sàn mái hiệu quả, độ bền cao

Giải đáp tại sao sàn mái dễ bị thấm nước

Tuy có khá nhiều nguyên nhân khiến sàn mái dễ bị thấm nước nhưng dưới đây là 6 lí do khiến sàn mái dễ bị thấm nước.

1 –  Quá trình đổ bê tông sai kỹ thuật

Nếu quá trình đổ bê tông không đúng kỹ thuật, có thể tạo ra lỗ hổng và lỗ rỗng bên trong. Khi nước tiếp xúc với sàn bê tông, nó có thể thấm qua các lỗ rỗng này.

2 – Thi công sai cao độ thiết kế

Kiểm tra và giám sát cao độ hoàn thiện của bề mặt sàn không đúng chuẩn có thể dẫn đến độ dốc không đảm bảo theo thiết kế. Kết quả là nước đọng trên bề mặt sàn sẽ không chảy theo vị trí mong muốn, gây ra tình trạng nước đọng lại không thoát đi được. Trong thời gian dài, nước đọng trên mặt sàn có thể gây ra hiện tượng sàn bê tông bị thấm nước.

3 – Do tính toán sai khả năng chịu tải

Trong quá trình thiết kế, nếu tính toán sức chịu lực của sàn bê tông không chính xác, có thể dẫn đến nứt nẻ. Những vết nứt này sẽ là lối vào cho nước, gây hiện tượng thấm nước.

4 – Sai quy trình chống thấm hoặc không chống thấm

Việc chống thấm sàn bê tông ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước như nhà tắm, nhà vệ sinh, bể bơi, ban công, là rất quan trọng. Nếu quy trình chống thấm không được thực hiện đúng cách hoặc không thực hiện chống thấm, sẽ tạo điều kiện cho nước thấm vào sàn bê tông, gây hiện tượng thấm nước. 

Có nhiều trường hợp gia chủ không quan tâm đến việc chống thấm vì không biết hoặc muốn tiết kiệm dẫn đến việc thấm sàn mái nặng.

5 – Sự cố từ hệ thống điện nước MEP

Trong trường hợp hệ thống cấp thoát nước hoặc đường ống MEP gặp sự cố, như đường ống bị tắc do xà bần, rác thải, hoặc nước phun ra ngoài do hỏng hóc, nước có thể tràn ra sàn nhà và thấm xuống bên dưới. Điều này có thể gây ra sự cố nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sàn bê tông và các đồ đạc bên trong nhà.

Cách xử lý hiện tường sàn mái dễ bị thấm nước

Để xử lý tình trạng sàn bê tông bị thấm nước một cách triệt để và hiệu quả, chúng ta có thể chia thành hai trường hợp: sàn mái mới được thi công và sàn mái đã sử dụng.

Sàn mái mới thi công bị thấm nước

Cách xử lý sàn bê tông mới được thi công khi bị thấm nước sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì trong giai đoạn này, sàn bê tông chưa cứng nền và chưa hoàn thiện. Quy trình xử lý có thể bao gồm việc trực tiếp áp dụng dung dịch chống thấm hoặc phụ gia chống thấm lên bề mặt sàn. Sau khi hoàn thành quá trình chống thấm, ta có thể tiến hành thi công lớp vữa cán nền. Các công đoạn khác như ốp lát và hoàn thiện sẽ được thực hiện sau đó.

Sàn mái đã sử dụng lâu bị thấm nước

Nếu sàn mái đã hoàn thiện và đang được sử dụng mà gặp tình trạng thấm nước, dưới đây là một số cách xử lý bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng nhựa đường chống thấm
  • Sử dụng màng chống thấm bằng Bitum
  • Xử lý sàn mái thấm nước bằng sơn Epoxy
  • Sử dụng Sika chống thấm
  • Chống thấm bằng màng dẻo lộ thiên gốc Polyurethane
  • Chống thấm lại bằng chống thấm trong suốt Isonem để giữ thẩm mỹ cho sàn mái

Bài viết trên đã tổng hợp lí do tại sao sàn mái bị thấm nước và một số cách khắc phục phù hợp với từng tình trạng của mái. Việc biết và hiểu rõ nguyên nhân tại sao sàn mái bị thấm nước sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được tình trạng khắc phục phù hợp đảm bảo hiện trạng công trình

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started